
Chiến lược mua lại và tái cấu trúc “venture zombie” của Bending Spoons
Bending Spoons đã tăng trưởng nhanh chóng nhờ mua lại các thương hiệu công nghệ đang gặp khó khăn, sau đó cải thiện lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí và tăng giá. Tuy cách tiếp cận này tương tự private equity, nhưng Bending Spoons không có kế hoạch bán lại các doanh nghiệp này.
Andrew Dumont, CEO của Curious, cho rằng chiến lược “giữ mãi mãi” sẽ trở nên phổ biến hơn khi các startup AI làm giảm giá trị của các doanh nghiệp phần mềm được hỗ trợ bởi VC. Curious mua lại và tái cấu trúc các công ty phần mềm đình trệ, tạo ra dòng tiền đáng kể.
Dumont định nghĩa “doanh nghiệp tốt” là doanh nghiệp có thể mua với giá thấp và nhanh chóng phục hồi để tạo ra dòng tiền đáng kể. Các nhà đầu tư khác cũng đang áp dụng chiến lược này, bao gồm Constellation Software, Tiny, SaaS.group, Arising Ventures và Calm Capital.
Curious đã huy động 16 triệu USD vào năm 2023 để mua các công ty phần mềm đang gặp khó khăn. Từ đó, công ty đã mua lại năm doanh nghiệp, bao gồm UserVoice. Dumont cho biết, các công ty đình trệ thường được bán với giá thấp hơn nhiều so với các startup SaaS đang phát triển.
Curious có thể đạt lợi nhuận 20-30% gần như ngay lập tức bằng cách cắt giảm chi phí và tăng giá. Họ có thể tập trung hóa các chức năng như bán hàng, marketing, tài chính và các vai trò hành chính khác trên tất cả các công ty trong danh mục đầu tư. Dumont cho biết các nhà đầu tư mạo hiểm thường chỉ quan tâm đến tăng trưởng, không quan tâm đến lợi nhuận.
Curious có kế hoạch mua 50 đến 75 startup như UserVoice trong 5 năm tới, tập trung vào các startup tạo ra doanh thu định kỳ hàng năm từ 1 triệu đến 5 triệu USD.


